วันศุกร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2551

สถานที่ท่องเที่ยว

เกาะมันใน
เป็นทรัพย์สินส่วนพระองค์ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนารถ โดยมีพระราชประสงค์ให้เกาะมันในเป็นที่ดำเนินโครงการสมเด็จฯ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล


เกาะเสม็ด หรือ เกาะแก้วพิศดาร
ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ เขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ต.เพ อ.เมือง ระยอง นับว่าเป็นเพชรน้ำเอกของจังหวัดระยองที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ประกอบด้วยอ่าว และหาดทรายสวยงามมากมาย เช่น หาดทรายแก้ว หาดทรายที่ยาวที่สุด และสวยที่สุดของเกาะ


เขาวง





มีสภาพเป็นภูเขาหินปูนหลายลูกล้อมเป็นวง และเป็นที่ราบอยู่ตรงกลาง บางส่วนเป็นภูเขาสูงชัน และมีหน้าผาชะโงก และมีถ้ำหินงอก หินย้อยที่สวยงาม 80 ถ้ำ เช่น ถ้ำเพชร ถ้ำละคร เป็นต้น

ตลาดบ้านเพ
ตำบลเพ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง เป็นท่าเทียบเรือประมง สะพานปลาและที่ตั้งท่าเรือไปเกาะเสม็ด เป็นแหล่งจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง ผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแหล่งใหญ่ของจังหวัดระยอง เช่นกะปิ น้ำปลา กุ้งแห้ง ปลาหมึก โมบายเปลือกหอย ฯลฯ

น้ำตกเขาชะเมา (น้ำตกคลองน้ำใส)
แยกจากถนนสุขุมวิท กม.274 เข้าไป 16 กม. น้ำตกแห่งนี้มีน้ำไหลตลอดปี มีทั้งหมด 8 ชั้น เช่น วังมัจฉา วังมรกต วังไทรงาม เป็นต้น นักท่องเที่ยวนิยมขึ้นไปที่วังมัจฉา เพราะมีปลาพวงอยู่มาก เป็นวังน้ำขนาดใหญ่ ถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ของน้ำตกเขาชะเมา

พระเจดีย์กลางน้ำ
ความงดงามแห่งศรัทธาบนเกาะกลางแม่น้ำระยอง ห่างจากตัวเมืองระยองไปทางใต้ 2 กิโลเมตร ปัจจุบันอยู่ในความดูแลของวัดปากน้ำ ในวันเพ็ญเดือน 12 จะมีงานประเพณีห่มผ้าพระเจดีย์ แข่งเรือยาวและงานลอยกระทง ซึ่งได้จัดสืบทอดกันมา 60 กว่าปีแล้ว

พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่วัดบ้านดอน
จัดแสดงอยู่ที่วัดบ้านดอน ต.เชิงเนิน อ.เมือง ระยอง มีหนังใหญ่ 120 ตัว อายุกว่า 200 ปี เจ้าเมืองคนแรกของจังหวัดระยอง คือ พระศรีสมุทรโภคชัยโชค ชิตสงคราม (เกตุ ยมจินดา) เป็นผู้ถวายไว้ สนใจเข้าชมพิพิธภัณฑ์กรุณาติดต่อท่านเจ้าอาวาส

วัดป่าประดู่ (พระอารามหลวง)

ตั้งอยู่ที่ ต.ท่าประดู่ อ.เมือง ระยอง เป็นที่ประดิษฐานพระนอนตะแคงซ้าย ซึ่งเป็นพุทธลักษณะพิเศษกว่าพระนอนองค์อื่นๆ สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา ชาวระยองนิยมมากราบไหว้ขอพรเพื่อเป็นศิริมงคล

ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสิน
ตั้งอยู่ในบริเวณวัดลุ่มมหาชัยชุมพล ต.ท่าประดู่ อ.เมือง ระยอง หน้าศาลมีต้นสะตือ อายุประมาณ 300 ปี สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงนำช้างมาผูกไว้ใต้ต้นสะตือนี้ ครั้งเมื่อเสด็จมารวบรวมไพร่พลเพื่อกอบกู้เอกราช ก่อนจะไปตั้งทัพที่เมืองจันท์ ศาลแห่งนี้เป็นที่เคารพสักการะของชาวเมืองระยอง จึงได้จัดให้มีงานสมโภชประจำปีในช่วงตรุษจีน

สวนสน หรือ สวนรุกขชาติเพ
อยู่ถัดจากบ้านเพ และท่าเรือเกาะเสม็ด ตามถนนเลียบชายหาด สวนสน หรือ สวนรุกขชาติเพเป็นชายหากที่เหมาะแก่การเล่นน้ำ บรรยากาศร่มรื่นด้วยทิวสนทะเลตามสองข้างทาง ให้คุณรู้สึกสดชื่นผ่อนคลาย นอกจากนี้ยังเป็นจุดชมวิวเกาะเสม็ดที่สวยงามอีกจุดหนึ่ง

หอพระพุทธอังคีรส
ตั้งอยู่ที่ สวนศรีเมือง ต.ท่าประดู่ อ.เมือง ระยอง ภายในหอพระ เป็นที่ประดิษฐาน "พระพุทธอังคีรส" พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองระยอง ดังนั้นจึงไม่ควรพลาดที่จะมาสักการะ เพื่อเป็นสิริมงคลสำหรับการเดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดระยอง


แหลมแม่พิมพ์


ห่างจากตัวเมืองระยอง 48 กม. มีธรรมชาติสวยงามเหมาะแก่การเล่นน้ำ มีบริการที่พักและร้านอาหารตลอดแนวชายหาด

อนุสาวรีย์สุนทรภู่
ตั้งอยู่เลยแหลมแม่พิมพ์ไปทาง อ.แกลง ประมาณ 5 กม. เป็นอนุสาวรีย์ที่สร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงท่านสุนทรภู่ กวีศรีรัตนโกสินทร์ เปิดให้เข้าชมได้ทุกวัน

ไม่มีความคิดเห็น: